Giảm sĩ số học sinh trong một lớp học mang lại nhiều lợi ích nhiều phụ huynh không ngờ đến.
Chưa kể đến các yếu tố như giáo trình, dụng cụ học tập hay thời khóa biểu; nhiều nghiên cứu đã cho thấy lớp học quy mô nhỏ có nhiều ảnh hưởng tích cực đến tâm lý và sự tiến bộ của học sinh.
Tại các trường Việt Nam, sĩ số lớp học có thể từ 40-50 học sinh, gây trở ngại cho chất lượng học tập và giảng dạy. Ở các nước phát triển, sĩ số lớp học lại là một trong những yếu tố tiên quyết khi phụ huynh lựa chọn trường cho con.
Sĩ số “lớp học quy mô nhỏ” không cố định và được quy định khác nhau ở nhiều nơi. Ví dụ tại Scotland, lớp học quy mô nhỏ thường có tối đa 18 học sinh. Ở Mỹ, nhiều nơi lớp học chỉ được tối đa 15 học sinh để đảm bảo giáo viên có thể tương tác và quan tâm đến từng cá nhân.
Trong quyển sách “The class size debate – is smaller better?” (Tranh luận về quy mô lớp học – Nhỏ hơn có tốt hơn?) phát hành năm 2003 của giáo sư Peter Blatchford, Viện Giáo dục thuộc Đại học London, kết quả nghiên cứu nêu rõ: “trong cả môn đọc và môn toán, học sinh trong các lớp học nhỏ đạt kết quả cao hơn rõ rệt so với các học sinh trong các lớp thường (quy mô lớn hơn)”.
Kết quả này đến từ việc giáo viên trong lớp học có sĩ số thấp dễ dàng quan sát biểu hiện, thái độ và khả năng tiếp thu của từng em; và với lớp học nhỏ, giáo viên có nhiều thời gian và cơ hội tiếp xúc với từng học sinh – điều khó thực hiện được trong các lớp học đông hơn.